HỎI ĐÁP

Kỹ năng kiềm chế cảm xúc là gì

Bạn đã bao giờ hối hận về những gì mình đã nói hoặc đã làm tổn thương người khác hoặc ảnh hưởng đến kết quả công việc của mình chưa? Vì vậy, bạn đang đặt ra câu hỏi là có thể kiểm soát cảm xúc của mình không và làm thế nào? Hãy cùng cet.edu.vn tìm hiểu câu trả lời về kỹ thuật kiểm soát cảm xúc trong bài viết này nhé!

Cảm xúc là gì?

Cảm xúc là những phản ứng, những rung động của con người trước tác động của các yếu tố bên ngoài. Nói cách khác, có điều gì đó đang xảy ra trong môi trường của bạn và bộ não của bạn giải thích nó. Nếu nó được coi là một mối đe dọa, não sẽ tiết ra các hormone căng thẳng, bao gồm adrenaline và cortisol. Những điều này có thể dẫn đến cảm giác sợ hãi, lo lắng và / hoặc tức giận. Nếu não bộ hiểu tình huống là có lợi, nó sẽ tiết ra các hormone tạo cảm giác tốt như oxytocin, dopamine và serotonin. Bạn trải qua những cảm xúc như hạnh phúc, vui vẻ, phấn khích và / hoặc phấn khích.

Bạn đang xem: Kỹ năng kiềm chế cảm xúc là gì

Dựa trên cuốn sách “Tâm lý khám phá” của don hockenbury và sandra e. Theo Tiến sĩ hockenbury, cảm xúc là một trạng thái tinh thần phức tạp bao gồm ba thành phần riêng biệt: trải nghiệm chủ quan, phản ứng sinh lý và phản ứng hành vi hoặc biểu cảm.

Ngoài việc cố gắng xác định cảm xúc là gì, các nhà nghiên cứu cũng đã cố gắng xác định và phân loại các loại cảm xúc khác nhau:

  • Năm 1972, nhà tâm lý học Paul Ekman đề xuất sáu cảm xúc cơ bản phổ biến: sợ hãi, ghê tởm, tức giận, ngạc nhiên, hạnh phúc và buồn bã.
  • Năm 1999, ông mở rộng điều này để liệt kê sự bối rối, phấn khích, khinh thường, xấu hổ, tự hào, hài lòng và giải trí.
XEM THÊM:  Doanh thu tài chính tiếng anh là gì

Như bạn đã biết, cảm xúc có thể tích cực hoặc tiêu cực. Chi tiết như sau:

Cảm xúc tích cực , chẳng hạn như niềm vui, tình yêu và kết quả bất ngờ từ phản ứng của chúng ta trước các sự kiện mong muốn. Ở nơi làm việc, những cảm xúc này bao gồm việc đạt được mục tiêu hoặc nhận được lời khen ngợi từ cấp trên. Những người trải qua những cảm xúc tích cực cảm thấy bình tĩnh, hài lòng và yên bình. Kết quả là, nó có thể làm cho bạn cảm thấy no và hài lòng. Cảm xúc tích cực đã được chứng minh là có thể ngăn cản những người lạc quan và trạng thái cảm xúc tích cực có thể giúp bạn dễ dàng đạt được những thử thách khó khăn hơn

Cảm xúc tiêu cực , chẳng hạn như tức giận, sợ hãi và buồn bã, có thể do các sự kiện bất lợi gây ra. Ở nơi làm việc, những sự cố này có thể bao gồm việc bạn không nghe thấy, mất kiểm soát môi trường hàng ngày và những tương tác khó chịu với đồng nghiệp, khách hàng và cấp trên. Cảm xúc tiêu cực đóng một vai trò trong quá trình xung đột và những người có thể quản lý cảm xúc tiêu cực của họ thấy mình ít xung đột hơn những người không thể.

Kiểm soát cảm xúc là gì?

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc không phải là để loại bỏ cảm xúc của bạn, mà là học cách kiểm soát hành vi và thái độ của bạn trong mọi tình huống, ngay cả khi nó rất tiêu cực. Nói một cách đơn giản, kiểm soát cảm xúc là khôi phục sự cân bằng cho cảm xúc thông qua ngôn ngữ, hình thể và các khía cạnh khác …

Nếu không kiểm soát tốt cảm xúc của mình, bạn dễ gặp thất bại trong giao tiếp, đàm phán hoặc những cảm xúc tiêu cực có thể là nguyên nhân khiến mối quan hệ của bạn bị phá hủy. Ngược lại, nếu kiềm chế được thì bạn sẽ tìm được hướng đi mới, khéo léo trong lời nói và việc làm, thành công hơn trong cuộc sống và công việc.

XEM THÊM:  Lâu lâu bị nhức đầu là bệnh gì

kiểm soát cảm xúc bản thân

Kiểm soát cảm xúc giúp bạn dễ dàng thành công trong cuộc sống (Ảnh: Internet)

Cách kiểm soát cảm xúc của bạn

Điều chỉnh chuyển động của cơ thể

Xem thêm: 18 vị vua Hùng là ai ?

Khi bạn rơi vào tình huống tiêu cực, sau đây là một số điều bạn có thể làm để điều chỉnh hoạt động thể chất của mình:

– Hít thở sâu và thư giãn cơ thể.

– Hãy mỉm cười.

– Thay đổi tư thế đứng và ngồi sao cho thoải mái nhất.

Bằng cách này, bạn sẽ có thể tập trung và suy nghĩ theo những hướng mới.

Rèn luyện tư duy

Để rèn luyện trí óc và trí tuệ, bạn cần phải luôn nhìn mọi người và mọi việc theo hướng tích cực, vui vẻ để tránh những cảm xúc tiêu cực. Thay vì tìm kiếm điểm yếu hoặc sai lầm của người khác, hãy tìm điểm mạnh của họ và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Một ví dụ đơn giản, khi bị cha mẹ hoặc ông chủ la mắng, cảm xúc của bạn chắc chắn sẽ chiếm ưu thế. Bạn trở nên cáu kỉnh, bực bội và phản kháng. Tuy nhiên, đây không phải là cách làm đúng. Bạn cần giữ bình tĩnh và suy nghĩ, đây là cơ hội để bạn sửa chữa những điểm yếu của mình. Nó cũng giúp bố mẹ và sếp của bạn có cái nhìn tích cực về bạn.

Sử dụng từ ngữ giỏi

Sử dụng những từ phù hợp, có kỹ năng có thể giúp bạn kiểm soát không chỉ cảm xúc của chính mình mà còn của những người tham gia cuộc trò chuyện. Hãy ngừng phàn nàn, đừng dùng những lời lẽ tiêu cực, thay vào đó hãy dùng những lời động viên, khích lệ đối phương. Đây chính là chìa khóa giúp bạn kiểm soát cảm xúc tốt hơn và nhìn cuộc sống theo hướng tích cực hơn.

XEM THÊM:  Máy tính tôi đang dùng là máy gì

Tin tưởng vào bản thân

Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ bị bao quanh bởi nỗi buồn, sự tức giận và tức giận vì thiếu tự tin. Bạn không cảm thấy có khả năng, khuôn mặt hoặc ngôn ngữ như những người khác, và bạn thấy việc giải quyết vấn đề thật khó khăn và đáng sợ. Vì vậy, tự tin vào bản thân là một yếu tố quan trọng để kiểm soát cảm xúc của bạn.

Tự tin vào bản thân cũng là một cách để kiểm soát cảm xúc của bạn (Ảnh: Internet)

Xem thêm: Chiết khấu chứng từ có giá là gì

Để trở nên tự tin hơn, bạn cần thực hành các kỹ năng sau:

– Khi giao tiếp, hãy can đảm nhìn thẳng vào mắt người đối diện, đừng lảng tránh.

– Vượt qua nỗi sợ hãi và cố gắng làm mọi việc.

– Có can đảm để thử tất cả các trường hợp và lĩnh vực, đồng thời tự tin khám phá những điều mới.

Cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực

Có thể nói, cảm xúc tiêu cực là kẻ thù lớn nhất cần phải loại bỏ nếu bạn muốn kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn. Để làm được điều này, bạn sẽ cần:

– Đừng đổ lỗi cho người khác.

– Có can đảm để mắc sai lầm và tìm ra giải pháp.

– Không tính toán tổn thất

– Vứt bỏ những lời phàn nàn và phê bình và thay thế chúng bằng những lời khen ngợi.

– Suy nghĩ tích cực về các vấn đề.

Với những thông tin trên, bạn đã hiểu hơn về định nghĩa và cách tiết chế cảm xúc rồi phải không? Rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc thực sự không phải là một việc dễ dàng. Tuy nhiên, nếu cố gắng luyện tập mỗi ngày, bạn sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu và giúp cuộc sống hạnh phúc hơn.

Tham khảo: Nhìn lại &quotsự cố với YouTube&quot khiến kinh doanh Yeah1 trượt dài

Vậy là đến đây bài viết về Kỹ năng kiềm chế cảm xúc là gì đã dừng lại rồi. Hy vọng bạn luôn theo dõi và đọc những bài viết hay của chúng tôi trên website Onlineaz.vn

Chúc các bạn luôn gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button