HỎI ĐÁP

Vai trò của chất dinh dưỡng là gì

Nếu hiểu được vai trò của các chất dinh dưỡng cần thiết đối với vận động viên, bạn sẽ muốn bổ sung chúng ngay để cơ thể hoạt động tốt nhất.

Cho dù bạn tham gia bất kỳ loại bài tập nào, bao gồm tim mạch, sức bền hay kéo căng, cơ bắp cần các chất dinh dưỡng mà bạn nhận được thông qua chế độ ăn uống để hoạt động bình thường và khỏe mạnh hơn.

Bạn đang xem: Vai trò của chất dinh dưỡng là gì

Vai trò của các chất dinh dưỡng sau đây có thể có tác động cụ thể đến quá trình tập luyện và bạn cần biết rằng những chất dinh dưỡng này được bổ sung và tối ưu hóa kịp thời trong quá trình tập luyện.

Dinh dưỡng là gì?

Chất dinh dưỡng là các chất hoặc hợp chất duy trì và phát triển cuộc sống và hoạt động của con người thông qua quá trình trao đổi chất, thường được cung cấp thông qua chế độ ăn uống. Đối với con người, dinh dưỡng được cung cấp chủ yếu qua bữa ăn hàng ngày. Chất dinh dưỡng bao gồm chất sinh năng lượng và chất không sinh năng lượng. Các chất tạo ra năng lượng bao gồm protein, chất béo và carbohydrate. Các chất phi năng lượng, bao gồm vitamin, khoáng chất và nước.

Các chức năng cơ bản của chất dinh dưỡng trong cơ thể:

  • Tạo điều kiện thuận lợi để có sức khoẻ tốt
  • Phòng ngừa bệnh tật do thực phẩm gây ra
  • Phục hồi sức khoẻ sau thời gian ốm đau, thương tật

Ảnh hưởng của các chất dinh dưỡng thiết yếu đối với người tập thể dục

Vai trò của các chất dinh dưỡng sau đây có thể có tác động cụ thể đến quá trình tập luyện và bạn cần biết rằng những chất dinh dưỡng này được bổ sung và tối ưu hóa kịp thời trong quá trình tập luyện.

Protein thúc đẩy sự phát triển cơ bắp

Protein trong chế độ ăn uống vô cùng quan trọng đối với những người đam mê thể dục. Là một thành phần chính của mô cơ, các chất dinh dưỡng như protein có tác dụng giúp hình thành nhiều sợi cơ mới sau khi tập luyện và sửa chữa các mô cơ bị tổn thương.

XEM THÊM:  Chu pa pi mô nha nhố nghĩa là gì? Hot trend tiktok 2021

vai trò của các chất dinh dưỡng 2

Protein trong thịt nạc, trứng và sữa là chất dinh dưỡng nên có trong chế độ ăn uống của một người

Kết hợp đủ protein chất lượng cao (2 gam trên mỗi kg trọng lượng cơ thể) vào chế độ ăn hàng ngày của bạn sẽ giúp tăng khối lượng cơ bắp, từ đó có thể cải thiện sức mạnh thể chất của một người theo thời gian. Bạn có thể chuyển sang bài tập tiếp theo của mình.

Ngoài ra, protein có chứa các chuỗi axit amin, chẳng hạn như trong whey, sẽ giúp cơ bắp phục hồi nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Bổ sung carbohydrate và duy trì năng lượng

Xem thêm: Công ty liên kết tiếng anh là gì

Carbohydrate cung cấp năng lượng mà cơ bắp của bạn cần để hoạt động tốt hơn. Nếu bổ sung carbohydrate trước khi tập, vai trò của các chất dinh dưỡng trong carbohydrate không chỉ là giúp chuyển hóa chúng thành năng lượng mà còn được tích lũy trong cơ và gan.

vai trò của các chất dinh dưỡng 3

Bạn không nên cắt giảm hoàn toàn tinh bột, nhưng hãy bổ sung lượng cần thiết để cung cấp năng lượng cho quá trình luyện tập

Chúng được lưu trữ dưới dạng glycogen, giúp duy trì sức mạnh cơ bắp trong quá trình tập luyện. Bổ sung glycogen trong hoặc sau khi tập luyện cũng có thể tăng tốc độ phục hồi để chuẩn bị cho buổi tập tiếp theo.

Bạn cần bổ sung đủ 1 – 1,5g carbohydrate cho mỗi kg trọng lượng cơ thể để đảm bảo lượng như mong muốn. Ngay cả những người tập thể dục để giảm cân cũng nên chọn thực phẩm giàu carbohydrate nhưng ít calo để kiểm soát cân nặng dễ dàng hơn là loại trừ carbohydrate khỏi thực đơn hàng ngày.

Chất béo tốt

Đối với một số người tham gia hoạt động thể chất, đặc biệt là khi muốn giảm cân, họ thường loại bỏ chất béo khỏi thực đơn của mình và thay thế bằng thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, để duy trì lượng cơ nạc trong cơ thể, các nhà khoa học vẫn khuyên bạn nên bổ sung một ít chất béo mỗi ngày. Nhưng nó phải là chất béo tốt – chất liên quan đến việc xây dựng cơ bắp, đốt cháy chất béo và duy trì sức khỏe.

XEM THÊM:  Quyền xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa của công ty vốn nước ngoài [Mới]

Theo Trường Y Harvard (Mỹ), chất béo lành mạnh đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhiều chức năng cơ thể của bạn, chẳng hạn như hấp thụ vitamin và khoáng chất, đông máu, xây dựng tế bào và vận động cơ bắp.

Vậy làm thế nào để bạn tăng cường hoạt động của các chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất béo, trong cơ thể? Cá thu, cá trích, cá ngừ, cá ngừ, cá hồi, cá tuyết, trứng, thịt, sữa bột ….

Một cách efas giúp hình thành eicosanoids để thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp. lna và la được chuyển thành eicosanoids. Eicosanoids có thể được chia thành leukotrienes, postadenosine và thromboxane.

Dưới đây là một số vai trò của efas:

  • Tăng tiết hormone tăng trưởng
  • Tăng tổng hợp protein ở cơ
  • Tăng độ nhạy insulin
  • Giúp duy trì mức testosterone thích hợp trong máu

Vitamin và khoáng chất cho quá trình trao đổi chất

Vai trò của các chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất liên quan đến nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả tập thể dục.

vai trò của các chất dinh dưỡng 4

Nếu không đảm bảo dinh dưỡng trong chế độ ăn, uống viên vitamin có thể giúp bổ sung tạm thời lượng vitamin cần thiết

Vitamin và khoáng chất thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hỗ trợ chức năng của nhiều cơ quan, đồng thời giúp phục hồi năng lượng và hạn chế co thắt cơ. Do đó, sự thiếu hụt bất kỳ chất dinh dưỡng thiết yếu nào có thể ảnh hưởng đến khả năng thể thao của bạn.

Tham khảo: Tư duy hướng tới hiệu quả | KisStartup

Ví dụ, thiếu sắt có thể khiến bạn cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi khi tập thể dục. Thiếu chất điện giải như natri có thể làm tăng nguy cơ chuột rút. Thiếu vitamin C sẽ làm giảm hấp thu sắt và hạn chế tình trạng viêm nhiễm, giúp cơ bắp phục hồi lâu hơn.

Bạn có thể dễ dàng nhận được các vitamin và khoáng chất cần thiết thông qua chế độ ăn uống của mình. Nhiều loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin và chất dinh dưỡng cao thích hợp cho người tập thể dục. Nếu bạn không thể đảm bảo rằng mình đang cung cấp đủ chất dinh dưỡng, viên uống vitamin có thể là “vị cứu tinh” của bạn!

Bù nước và duy trì lượng nước cân bằng

Vai trò của chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong tập thể dục là nước. Nước là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết giúp bổ sung lượng chất lỏng bị mất trong quá trình tập thể dục hoặc khi bạn thở hoặc đổ mồ hôi.

Hydrat ngăn không cho nhịp tim của bạn tăng quá cao, do đó giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể hiệu quả hơn. Theo cơ sở y tế, cứ mỗi lít chất lỏng cơ thể mất qua mồ hôi, nhịp tim của bạn tăng 8 nhịp mỗi phút.

vai trò của các chất dinh dưỡng 5

Uống nước liên tục giúp bạn bổ sung kịp thời lượng nước bị mất trong quá trình tập luyện

Nếu cơ thể bạn thường xuyên bị thiếu một lượng lớn nước, đặc biệt là nếu bạn tập thể dục thường xuyên và liên tục làm cạn kiệt lượng nước dự trữ trong cơ thể khi tập luyện, nhiệt độ cơ thể của bạn có thể đột ngột tăng lên mức nguy hiểm.

Uống nhiều nước trước, trong và sau khi tập thể dục để giúp đảm bảo bạn hoàn thành quá trình tập luyện, duy trì cân bằng điện giải và hoạt động an toàn.

Xét về vai trò của các chất dinh dưỡng cơ bản và cần thiết nhất trong quá trình luyện tập, nếu bạn bổ sung đủ lượng cần thiết thì cơ thể bạn sẽ luôn ở trạng thái đỉnh cao và đáp ứng mọi hoạt động trong quá trình luyện tập.

Điều cực kỳ quan trọng là phải có một chương trình tập luyện phù hợp với thể trạng của bạn, nếu không bạn sẽ dễ bị chấn thương và cơ thể làm việc quá sức. Hãy cùng leep.app tìm kiếm những chương trình đào tạo PT và cá nhân phù hợp nhất, nhanh nhất và dễ dàng nhất.

Tài nguyên

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến việc tập luyện như thế nào? https://healthyeating.sfgate.com/ Nutrition-affect-exercise-6391.html Truy cập: 8/5/2020

Dinh dưỡng cho các chức năng của cơ thể: Protein, Vitamin và Nước https://healthyeating.sfgate.com/ Nutrition-regates-body-functions-protein-vitamins-water-10359.html Truy cập ngày: 8/5/2020

Tham khảo: 4 chế độ trên Android giúp điện thoại tốt hơn mà có thể bạn chưa biết

XEM THÊM:  Thành phần chính của muối ăn là gì

Vậy là đến đây bài viết về Vai trò của chất dinh dưỡng là gì đã dừng lại rồi. Hy vọng bạn luôn theo dõi và đọc những bài viết hay của chúng tôi trên website Onlineaz.vn

Chúc các bạn luôn gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button